Thứ Tư, 3 tháng 2, 2010

Bài học: "Lời khai thị của đại sư Ấn Quang"

"Không luận xuất gia, tại gia, đều phải trên kính dưới hòa, nhẫn điều người không thể nhẫn, làm việc người không thể làm, chịu thay khổ nhọc, thành tựu việc tốt cho người.
Ngồi yên thường xét lỗi mình, luận bàn đừng chê kẻ khác. Đi đứng nằm ngồi, ăn cơm mặc áo, từ sáng tới tối, từ tối tới sáng, một câu niệm Phật hiệu, hoặc niệm ra tiếng hay là niệm thầm, không cho gián đoạn. Ngoài niệm Phật ra không khởi niệm khác. Nếu như vọng niệm chợt sanh, ngay đó liền phải dứt trừ.
Thường có tâm hổ thẹn sám hối lỗi lầm. Dù có tu trì, vẫn còn thấy mình khiếm khuyết. Không được kiêu căng, chỉ xét lỗi mình, không vạch lỗi người, chỉ nhìn cái hay, không làm điều dở. Luôn nghĩ: tất cả đều là Bồ Tát, chỉ ta là kẻ phàm phu.
Nếu y lời này công dụng tu hành, quyết định vãng sanh Tây Phương Cực Lạc
Tổ sư Ấn Quang"
Tuy mình không phải là người tu hành hay xuất gia gì, cũng không phải là kẻ hành trì những nguyên tắc Phật giáo nên không phải khắt khe tuân thủ như Quý Thầy, Cô hay chư vị Phật tử thuần hành. Tuy nhiên loại trừ hết những yếu tố tôn giáo thì đây là một lời dạy rất có ý nghĩa mà bất kỳ ai, tầng lớp nào, dân tộc, tôn giáo hay đảng phái nào nếu có lòng từ tâm thì đều nên học hỏi. Vì thế cho nên viết lên đây để đôi lúc mình và các bạn quan tâm cùng đọc, chiêm nghiệm và thực hiện. Để cho cuộc sống thêm màu sắc và ý nghĩa. Để tâm hồn luôn tươi đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét