Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

Kiểm điểm........

Có bao giờ mình tự kiểm điểm bản thân một cách nghiêm túc và toàn diện chưa nhỉ? Mình cũng không biết nữa, không nhớ nữa. Nhưng hình như là có, vì thế mình mới thay đổi đến như thế này, và được như ngày hôm nay.
Mình trước đây là một "mình" như thế nào nhỉ: hơi nhu nhược, cái này thì hình như có từ lúc rất nhỏ hồi học cấp I hay tầm đó. Nóng tính, có lẽ cái này khỏi cần nói, nhất là từ sau những năm 1997 khi gia đình mình xảy ra chuyện. Mình thật sự có nhiều đức tính chả lấy gì làm tự hào lúc nhỏ cũng may bây giờ những đức tính tệ hại đó đã không còn, đó là một quá trình nỗ lực thay đổi bản thân mà thật sự là mình lấy làm tự hào về điều đó. Mình không thay đổi vì người khác mà thay đổi vì mình. Mình hay hỏi những người xung quanh mình những câu đại loại như: bạn thấy mình là người như thế nào, dạo này mình như thế nào, bạn thấy mình có gì tốt, hay, cái gì chưa tốt, dở... bạn mình rất ngạc nhiên khi mình hỏi vậy và khi biết lý do mình hỏi vậy để thay đổi mình thì họ thường hay hiểu lầm là mình thay đổi vì họ hay chí ít là mình muốn có được cảm tình từ phía họ nên mình phải thay đổi cho hợp ý họ. Thế nhưng các bạn ấy đâu có biết thật ra mình là người có nhiều nhược điểm do lớn lên trong một gia đình có nhiều biến cố, môi trường học tập lúc bé không trang bị cho mình nhiều kỹ năng sống vì vậy mình quyết tâm thay đổi vì mình chứ không vì ai mà làm mình thay đổi cả vì khi tiếp nhận thông tin từ phía các bạn thì không có nghĩa là mình sẽ thay đổi mà mình tiếp nhận để học hỏi và đánh giá, cái nào mà chính mình cũng nhận thấy, hay mình thấy họ phân tích hợp lý thì mình mới thay đổi chứ không mặc nhiên họ nói là mình tiếp nhận và thực hiện ngay. Tất nhiên là có 1 lý do mình thấy cũng đúng đó là qua sự thay đổi của mình, mình mong muốn chiếm được cảm tình của họ nhưng không phải mục đích của mình là thay đổi cho hợp ý họ nên thay đổi bản thân mà là khi thay đổi rồi thì mình mong muốn việc thay đổi chiếm được cảm tình từ phía họ vì lúc đó "mình không còn là mình nữa" về hình thức, cũng đôi khi cả 1 phần bản chất bên trong của mình nữa.
Giờ đây mình vẫn còn hay hỏi như vậy và có thêm một mục đích mới nữa là xem người khác nghĩ gì về mình vì ít ra giờ đây mình đã có thể hiểu biết được lời họ nói bao nhiêu phần trăm là thật qua cảm nhận và kinh nghiệm của mình.
Hơn nữa bản thân mình còn nhiều nhược điểm nên mình vẫn phải luôn thay đổi không ngừng. TIÊN TRÁCH KỶ, HẬU TRÁCH NHÂN.

Mình phải thường xuyên tự kiểm điểm bản thân như vậy và thay đổi nếu có sai sót, hết sức nghiêm túc và kỷ luật bản thân nếu sai phạm. TÔN TRỌNG BẢN THÂN, TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC thì mới mong được nguời khác quý, trọng và thương yêu.
CỐ GẮNG LÊN TRƯỜNG ƠI!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét